Gỗ ghép thanh tại Hà Nội

1. Gỗ ghép thanh là gì?

Gỗ ghép thanh là loại vật liệu được sử dụng phổ biến trên thế giới và hiện nay đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này được cấu thành bởi quá trình ghép các thanh gỗ tự nhiên (gỗ lấy từ rừng tự nhiên) có kích thước tương tự nhau lại để tạo ra thanh gỗ có kích thước lớn.

Khu vực có sản lượng gỗ tự nhiên ghép thanh lớn nhất là châu Âu, nơi có những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn. Sau đó, nơi phải kể đến là châu Á và châu Mỹ. Ở châu Á, Nhật Bản được đánh giá là đất nước có trình độ ghép gỗ tuyệt vời nhất, chỉ cần tạo mộng mà không cần phải dùng tới các loại keo kết dính.

 

Gỗ ghép thanh đã xuất hiện khá sớm trên thị trường, tuy nhiên loại gỗ này mới chỉ được biết đến và trở nên phổ biến từ sau những năm 1970. Những năm gần đây, dòng sản phẩm gỗ ghép công nghiệp đang được ứng dụng rất rộng rãi đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế, thi công sản xuất đồ gỗ nội thất.

 

Hiện tại, Việt Nam đang là quốc gia có số lượng xuất khẩu thuộc diện hàng đầu thế giới với các dòng sản phẩm chủ đạo như: gỗ cao su ghépgỗ thông ghépgỗ tràm ghépgỗ keo ghép, … Thị trường chủ yếu nhập khẩu dòng sản phẩm này có thể điểm mặt như Nhật bản, Châu âu và đặt biệt là thị trường Trung Quốc do giá thành rẻ hơn so với các Quốc gia khác

 

2. Thành phần cấu tạo gỗ ghép thanh

Giống như dòng sản phẩm ván ô tim, gỗ ghép thanh cũng có thành phần chính là những thanh gỗ tự nhiên có kích thước nhỏ, được ghép lại với nhau thông qua các loại máy móc hiện đại để tạo ra các sản phẩm có chi tiết đơn giản hay độc đáo và kích thước lớn phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau.

 

Các thanh gỗ dùng để ghép có thể là các loại gỗ thông dụng như gỗ cao su, gỗ thông, gỗ tràm, gỗ xoan mộc, gỗ keo…… (phần bìa bắp từ các phân xưởng, gỗ tận dụng) hoặc gỗ có đường kính nhỏ mà không dùng để đóng đồ nội thất đơn lẻ.

 

Bên cạnh thành phần chính là nguyên liệu các thanh gỗ, cần phải có các phụ liệu dùng để tăng thêm độ kết dính cho gỗ như: keo Urea Formaldehyde (UF), Phenol Formaldehyde (PF) hay Polyvinyl Acetate (PVAC).

 

3. Quy trình sản xuất gỗ ghép thanh

Bước 1: Sấy gỗ

Các thanh gỗ sau khi trải qua quy trình tẩm sấy nghiêm ngặt nhằm loại bỏ các thành phần như nhựa, mủ trong thân cây. Việc sấy gỗ ở nhiệt độ theo tiêu chuẩn còn giúp chống lại sự xâm nhập của côn trùng và chống lại sự co rút hay giãn nỡ do tác động của khí hậu (khi sản phẩm được hoàn thiện đưa vào sử dụng).

 

Bước 2: Cắt phôi:

Gỗ sẽ được cắt thành phôi, tuỳ theo nhu cầu sử dụng sẽ cho ra những loại phôi có kích thước tuỳ biến: mặt rộng từ 50mm đến 95mm và dài tuỳ biến từ 200mm đến 500mm, và có độ dày từ 10mm đến 40mm.

 

Các thanh phôi này sẽ được đưa qua bộ phận đánh rãnh (mộng), có 2 loại cấu tạo thông dụng phổ biến hiện nay là: mộng đứng (finger đứng hình răng lược) và mộng nằm (finger ngang).

 

♦ Ưu điểm của finger đứng là tạo ra sự rắn chắc của tấm gỗ sau khi hoàn thiện nhưng để lộ những vết ghép hình răng lược.

♦ Ưu điểm của finger nằm ngang là giấu được những vết ghép lộ ra tạo nên độ thẩm mỹ cao nhưng lại không rắn chắc bằng kiểu ghép finger đứng

 

Ngoài ra trong quá trình tạo phôi, thanh phôi còn được chọn lọc kỹ càng thông qua quy trình phân tích sự đồng bộ về màu sắc, những lỗi xảy ra trên thanh phôi như mắt sống, mắt chết, và chỉ đen được sắp xếp phân loại AA, AB, AC, BC, CC.

 

Bước 3: Bào thô và tẩm keo:

Sau khi tiến hành bước 2 xong, phôi gỗ sẽ được đưa qua khâu bào sơ bộ và tẩm keo (chất kết dính) tại các rãnh định hình và phần cạnh bên của phôi. Tiếp tục được đưa qua công đoạn ghép mộng (finger đứng hoặc finger nằm), sau đó cắt sơ bộ, các thanh được ghép theo chiều dài+2400mm hoặc +2440mm sẽ được ghép theo cạnh bên theo chiều rộng +1200mm hoặc +1220mm và được ghim trên tấm bảng ép có lực ép (bề mặt và cạnh theo tiêu chuẩn) trong vòng 12 giờ để đảm bảo mật độ kết dính

 

Bước 4: Ghép thanh:

Cuối cùng, tấm ván gỗ ghép thanh này sẽ được đưa vào máy chà nhám làm phẳng bề mặt ván và cắt theo quy cách tiêu chuẩn 1200*2400, hoặc 1220*2440 tuỳ thuộc vào nhu cầu người sử dụng.

 

Bước 5: Kiểm điện chất lượng:

Công đoạn cuối cùng là kiểm định chất lượng ván thành phẩm và chỉnh sửa những chi tiết nhỏ (nếu có) để cho ra 1 tấm ván gỗ ghép thanh đẹp và hoàn thiện nhất.

 

Ngoài ra, để Quý khách dễ dàng hiểu rõ tất cả toàn bộ quy trình sản xuất gỗ ghép thanh khép kín tại Công ty GOTINVIET, chúng tôi xâu chuỗi lại toàn bộ các công đoạn từ khâu bắt đầu khai thác gỗ rừng trồng đến tấm gỗ ghép thanh hoàn thiện được xuất xưởng qua hình ảnh demo bên dưới:

 

Các kiểu gỗ ghép thanh phổ biến

Các tấm gỗ ghép thanh đều có kích thước tiêu chuẩn : 1.200*2.400mm, hoặc 1.220*2.440 mm với độ dày từ 10mm đến 40mm. Có 4 cách ghép gỗ phổ biến:

 

#1: Ghép nối đầu/ ghép finger đứng :

Tấm ván gồm nhiều thanh gỗ (không cùng độ dài nhưng có cùng độ dày) nối lại với nhau theo các rãnh đã được đánh mộng ở 2 đầu được xẻ theo hình răng lược theo chiều đứng rồi lần lượt ghép với nhau thành các thanh có chiều dài bằng nhau.

 

#2: Ghép nối đầu/ ghép finger nằm ngang :

tấm ván gồm nhiều thanh gỗ (không cùng độ dài nhưng có cùng độ dày) nối lại với nhau theo các rãnh đã được đánh mộng ở 2 đầu được xẻ theo hình răng lược theo chiều ngang rồi lần lượt ghép với nhau thành các thanh có chiều dài bằng nhau

 

#3: Ghép song song: Tấm ván gồm nhiều thanh gỗ có cùng chiều dài, có thể có chiều rộng khác nhau, được ghép song song với nhau.

 

 

 

#4: Ghép giác:

Ghép giác là kiểu ghép khá phức tạp. Theo đó, các thanh gỗ được nối lại với nhau thành một khối rồi được xẻ theo hình ảnh và kích thước định sẵn. Sau đó, dùng hai khối gỗ có kiểu dáng và kích thước khớp với nhau (sau khi ghép) để ghép nối với lại với nhau.

 

Ưu điểm của sản phẩm gỗ ghép thanh

– Không bị mối mọt, cong vênh do được sản xuất theo quy trình khép kín.

– Đa dạng về mẫu mã để người tiêu dùng lựa chọn, bề mặt gỗ được xử lí tốt nên độ bền màu cao, khả năng chịu xước cũng như chịu va đập rất tốt.

– Gỗ làm nguyên liệu chủ yếu được lấy từ rừng trồng, nên giải quyết được vấn đề khan hiếm của gỗ tự nhiên hiện nay.

– Nếu trình độ gia công tốt thì độ bền của ghép thanh cũng không thua kém gì so với gỗ nguyên khối.

– Giá thành của gỗ ghép thanh rẻ hơn từ 35-40% so với gỗ tự nhiên nguyên khối.

Ứng dụng của Gỗ ghép thanh

Với tất cả những ưu điểm của gỗ ghép thanh đã kể ở trên cho phép chúng ta dễ dàng thao tác như một thanh gỗ tự nhiên, chúng ta có thể sản xuất tất cả sản phẩm đồ gỗ nội thất trong nhà từ phòng khách đến phòng ngủ, từ phòng đọc sách, phòng giải trí cho đến việc thiết kế một nhà bếp lộng lẫy từ gỗ, những sản phẩm làm bằng gỗ ghép thanh có thể kể đến như : giường , tủ , tủ sách , kệ tivi , kệ sách , bàn làm việc , tủ bếp , bàn học sinh , giường tầng trẻ em , Lát sàn nhà , sàn gác gỗ,..v..v..v…

 

Ngoài ra nguyên liệu gỗ ghép này còn được ứng dụng trang trí và làm bàn ghế quán coffee , nhà hàng , quán ăn , hay Restaurant….. mang lại vẻ đẹp lịch lãm, lung linh mà gần gủi với con người, có lợi cho sức khoẻ đối với người sử dụng.

 

Theo thống kê thì xu hướng hiện nay tất cả đồ chơi cho trẻ em làm bằng gỗ ghép thanh đang là xu hướng phổ biến nhất vì chúng có thể bảo vệ sức khoẻ cho trẻ và vô cùng an toàn không gây trầy xước đối với trẻ nhỏ , thoả sức cho trí tưởng tượng và sáng tạo của bé.

 

Sau tất cả những ứng dụng tuyệt vời của gỗ ghép thanh mà chúng ta đã tìm hiểu , có thể khẳng định rằng loại vật liệu này đã mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật tuyệt vời nhằm phục vụ mọi tiện nghi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Sẽ không ít người băn khoăn như vậy thì giá gỗ ghép như thế nào? Và làm những sản phẩm nội thất nào thì chúng ta sử dụng gỗ ghép cao su, gỗ ghép thông, gỗ ghép tràm, gỗ ghép xoan mộc, và gỗ ghép keo hoặc gỗ ghép phủ veneer sồi, veneer Ash, veneer xoan đào hoặc veneer căm xe hay óc chó..v…v…v……

Đây là gỗ ghép thanh cao su phủ bóng